Thông tin báo chí hiệp hội VAMM & Ủy ban ATGT quốc gia tiếp tục công bố kết quả hợp tác nhằm xây dựng một môi trường giao thông an toàn và bền vững tại Việt Nam

Hà Nội, ngày 27 tháng 9 năm 2018, chính thức diễn ra buổi lễ ký kết hợp tác và công bố kết quả nghiên cứu năm 2017, đồng thời phát động dự án mới năm 2018 – “Cuộc thi làm phim ATGT – Tôi biết, tôi thay đổi”. Đây là hoạt động thường niên, đồng thực hiện giữa Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong khuôn khổ “Quỹ nghiên cứu ATGT xe máy” do VAMM thành lập từ năm 2015, thể hiện cam kết lâu dài và sự hợp tác chặt chẽ giữa VAMM với Chính phủ Việt Nam, đại diện là Uỷ ban ATGT Quốc gia, trong nỗ lực cải thiện tình hình an toàn giao thông tại Việt Nam.

Đây là năm thứ 3 kể từ khi Quỹ nghiên cứu ATGT VAMM được thành lập. VAMM đã tài trợ cho 5 dự án nghiên cứu mang tính chiến lược nhằm đưa ra bức tranh toàn diện về tình hình phát triển giao thông liên quan đến xe máy, đồng thời phân tích rõ nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, đề xuất những giải pháp hữu ích và khả thi đối với thực trạng giao thông tại Việt Nam, hướng đến xây dựng môi trường giao thông lành mạnh, bền vững cho người Việt.

Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ và tư vấn từ Ủy ban ATGT Quốc gia, các thành viên trong Hiệp hội VAMM đã thực hiện thường xuyên và liên tục nhiều hoạt động ATGT đa dạng trên diện rộng, giúp nâng cao nhận thức, cải thiện hành vi tham gia giao thông của cộng đồng, từ đào tạo, hướng dẫn lái xe an toàn, tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đến đầu tư và áp dụng các công nghệ an toàn, tiên tiến trên các sản phẩm xe máy cung cấp ra thị trường. Trong 4 năm qua, VAMM đã tiến hành đào tạo cho hơn 13 triệu học viên, tặng gần 250.000 Mũ bảo hiểm đạt chuẩn.

Chia sẻ tại lễ ký kết, Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Tôi rất vui mừng vì đây là năm thứ 4 liên tiếp, Ủy ban ATGT Quốc gia đồng hành và hợp tác cùng VAMM, triển khai hàng loạt các hình thức tuyên truyền, giáo dục, thực hành và nghiên cứu về ATGT trên toàn quốc, góp phần tích cực giải quyết các vấn đề an toàn giao thông tại Việt Nam. Đặc biệt, những kết quả thực tiễn và kiến nghị từ 5 nghiên cứu được tài trợ thực hiện bởi “Quỹ nghiên cứu VAMM” là căn cứ tham khảo giá trị cho Ủy ban ATGT Quốc gia và các cơ quan liên quan trong việc xây dựng, đưa ra những biện pháp, chính sách hiệu quả nhằm nâng cao ATGT trên toàn quốc.”

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia

Cũng tại lễ ký kết, Ông Kawano Toshiya – Chủ tịch VAMM cho biết: “Sứ mệnh của VAMM không chỉ là sản xuất những chiếc xe máy chất lượng, thân thiện với người tiêu dùng, mà còn hướng đến phát triển cộng đồng Việt Nam an toàn. Do đó, mỗi thành viên Hiệp hội luôn nỗ lực thực hiện nhiều hình thức hoạt động ATGT đa dạng, để mang đến hiệu quả tổng thể và tối ưu nhất. Để thay đổi nhận thức, chúng tôi tuyên truyền, đào tạo và tổ chức Cuộc thi làm phim ATGT. Để cải thiện hành vi, chúng tôi triển khai hướng dẫn lái xe thực tế, tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người dân. Ngoài ra, VAMM còn đóng góp xây dựng chính sách, điều luật liên quan đến xe máy thông qua việc tài trợ cho những nghiên cứu độc lập nhằm đưa ra những kết quả khách quan và giải pháp khả thi cho các cơ quan quản lý chuyên trách. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động ATGT sáng tạo, mới mẻ, thu hút và tác động mạnh hơn đến cộng đồng trong những năm tiếp theo.”

Ông Kawano Toshiya – Chủ tịch VAMM

TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU NĂM 2017

Chủ đề: VAI TRÒ CỦA XE MÁY TRONG HIỆN TẠI VÀ TƯƠNG LAI TẠI VIỆT NAM

Chủ nhiệm đề tài: TS. Vũ Anh Tuấn – Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức

Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác nghiên cứu về ATGT, từ tháng 9 năm 2017, đề tài nghiên cứu khoa học về “Vai trò của xe máy trong hiện tại và tương lai tại Việt Nam” đã được triển khai và kết quả nghiên cứu sẽ được công bố tại sự kiện này. Trong bối cảnh, tỷ lệ sở hữu xe máy và nhu cầu sử dụng xe máy để di chuyển của người dân ở Việt Nam rất cao, đặc biệt tại các thành phố lớn, bởi tính tiện lợi, chi phí phù hợp và năng lực vận chuyển hành khách lớn của xe máy so sánh trên cùng một làn đường. Trong khi đó các đô thị, thành phố tại Việt Nam dường như còn khá lúng túng trong việc ứng xử với xe máy với nhiều giải pháp được đưa ra như kịch bản phát triển bình thường, quản lý, hạn chế, hoặc đề xuất cấm. Tuy nhiên những đề xuất trên đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi, đồng thời xuất hiện những quan ngại về tính khả thi và hiệu quả thực sự của từng giải pháp. Đề tài nghiên cứu khoa học này nhằm cung cấp các phân tích và nhận định khách quan trả lời thoả đáng cho câu hỏi xe máy sẽ có vai trò như thế nào trong hệ thống giao thông vận tải tại Việt Nam trong tương lai, nên ứng xử với giao thông xe máy như thế nào cho phù hợp với các điều kiện đặc thù của Việt Nam?.

Theo đó, nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Xe máy hiện nay đóng vai trò là phương tiện đi lại chủ đạo đối với mọi đối tượng. Trong tương lai (tới 2030 và những năm tiếp theo), khi thu nhập tiếp tục tăng thì khả năng cao xe máy sẽ vẫn được sở hữu và sử dụng. Bởi trong điều kiện cơ sở hạ tầng đường xá còn kém phát triển, mức thu nhập cá nhân còn khá thấp và các dịch vụ GTCC ở các tỉnh thành hầu như là con số không (đáp ứng chưa đầy 1% nhu cầu đi lại, ngoại trừ Hà Nội và TP. HCM) thì xe máy là lựa chọn tối ưu của người dân. Riêng đối với 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, mặc dù có hệ thống đường xá phát triển nhất nước, hệ thống GTCC đáp ứng 8-10% nhu cầu đi lại thì mật độ đường trên diện tích đất và số lượng xe buýt trên một triệu dân trong những thập niên vừa qua vẫn thấp hơn nhiều lần so với các thành phố Châu Á khác. Cụ thể, mật độ đường ở Hà nội gần 50 m/ha trong khi các thành phố Châu Á là 100-150 m/ha, mức cung cấp xe buýt ở Hà nội là 300 xe/triệu dân trong khi mức trung bình của các thành phố Châu Á là 1000-1500 xe/triệu dân. Nếu công tác xây dựng mở rộng các mạng lưới đường, tầu điện và xe buýt vẫn diễn ra với tốc độ như hiện nay thì trong vòng 20 năm tới các mức cung cấp hạ tầng và dịch vụ giao thông sẽ vẫn rất thấp so với các thành phố trong khu vực, đồng nghĩa với việc giao thông công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

  1. Vũ Anh Tuấn – Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức

Khảo sát hộ gia đình cho thấy Xe máy là phương tiện được sở hữu nhiều nhất ở tất cả các nhóm thu nhập, trung bình 2,4 xe / hộ gia đình. Khi thu nhập tăng, sở hữu ô tô con tăng theo nhưng nó không làm giảm sở hữu xe máy. Đối với các cá nhân, dù thu nhập thấp hay cao thì họ vẫn sử dụng Xe máy để đi lại là chính. Ngay cả ở Nhóm thu nhập cao nhất, mặc dù 52% sử dụng ô tô nhưng vẫn còn trên 40% sử dụng xe máy. Xe máy được ưa chuộng là do nó đáp ứng tốt 3 tiêu chí: Rẻ, Nhanh, Linh động – đây là các yêu cầu có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh mức thu nhập cá nhân còn khá thấp, cơ sở hạ tầng đường xá còn thiếu, việc nâng cấp mở rộng chậm và ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng.

Nhà nghiên cứu cũng đưa ra dự báo về hành vi lựa chọn phương thức đi lại trong tương lai theo hai kịch bản (phát triển theo đường xu hướng và theo quy hoạch được phê duyệt), phỏng vấn lấy ý kiến về chủ trương cấm xe máy và bài học ở Trung Quốc cho thấy xe máy sẽ vẫn được đại đa phần người dân lựa chọn đến năm 2030, và sự tồn tại của xe máy là một thực tế khách quan. Ở các thành phố lớn kể cả khi toàn bộ mạng lưới đường sắt được xây mới và mạng lưới xe buýt được mở rộng như quy hoạch thì có khoảng 70% người dân sẽ vẫn chọn đi xe máy. Ở các thành phố trung bình và nhỏ, dù hệ thống xe buýt có được cải thiện đáng kể thì khoảng 90% người dân sẽ vẫn lựa chọn xe máy. Điều này được củng cố bằng kết quả tham vấn ý kiến của người dân về chủ trương cấm xe máy vào năm 2030 – chỉ có khoảng 30% người được hỏi tin chủ trương cấm xe máy “sẽ xảy ra”. Hơn nữa, bài học chính sách cấm xe máy ở Quảng Châu và nhiều thành phố Trung Quốc cho thấy về lâu dài thì mục tiêu cấm xe máy để giảm thiểu UTGT đô thị, ô nhiễm không khí sẽ không đạt được vì lệnh cấm này khuyến khích quá trình chuyển từ xe máy sang ô tô con diễn ra nhanh chóng hơn trong khi tốc độ nâng cấp mở rộng các hệ thống GTCC, đường xá chưa theo kịp sự tăng trưởng nhu cầu đi lại, khiến cho UTGT và ô nhiễm không khí trầm trọng hơn. Bên cạnh các ưu điểm về Năng lực vận chuyển hành khách, Mức tiêu hao năng lượng và phát thải khí nhà kính, Chi phí người sử dụng, Xe máy có một nhược điểm hay thách thức lớn nhất đó là mức rủi ro tai nạn chết người cao. Do đó cần nghiên cứu triển khai khung chiến lược nâng cao ATGT xe máy một cách toàn diện và hiệu quả.

Từ kinh nghiệm quốc tế, Nghiên cứu đề xuất Xây dựng môi trường với các điều kiện thuận lợi cho lưu thông xe máy an toàn thông qua Khung chiến lược ATGT xe máy với 4 thành phần: (1) Chính thức đưa xe máy vào các chính sách, pháp luật về an toàn giao thông; (2) Cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông an toàn cho lưu thông xe máy; (3) Cung cấp chương trình giáo dục, đào tạo về ATGT XM cho mọi đối tượng đi đường; (4) Đẩy nhanh áp dụng các tiến bộ kỹ thuật – công nghệ an toàn cho xe máy. Nghiên cứu cũng đã lựa chọn một số giải pháp, chính sách có tỷ lệ ủng hộ cao của người dân để các cơ quan nhà nước xem xét triển khai trong những năm tới, gồm: Quy định trẻ em dưới 6 tuổi đội MBH, Quy định trẻ 16-18 tuổi có chứng chỉ lái xe an toàn (50cc, e-bike), Bổ sung nội dung lái xe đường trường vào bài thi cấp bằng lái xe máy, Phổ biến Sổ tay điều khiển xe máy an toàn, Triển khai làn đường riêng, làn ưu tiên cho xe máy, Quy định xe máy mới phải có hệ thống phanh chống bó (ABS), Quy định xe máy phải tự động bật đèn pha ban ngày (AHO), Kiểm định kỹ thuật hàng năm đối với mô tô, xe máy.

 

CÔNG BỐ NỘI DUNG DỰ ÁN MỚI NĂM 2018

Chủ đề: CUỘC THI LÀM PHIM “TÔI BIẾT – TÔI THAY ĐỔI”

Giới trẻ là đối tượng chính tham gia giao thông và có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Bởi vậy, sau 3 năm liên tiếp thực hiện các nghiên cứu về ATGT, VAMM mong muốn đưa ra một hình thức mới, hợp xu hướng thời đại và dễ dàng tiếp cận giới trẻ hơn, từ đó lan tỏa mạnh mẽ và tác động trực tiếp đến nhận thức, hành vi của toàn bộ cộng đồng người tham gia giao thông.

Xuất phát từ ý tưởng đó, VAMM chính thức phát động dự án ATGT mới năm 2018 – Cuộc làm phim ATGT “Tôi biết. Tôi thay đổi” nhằm ghi lại và đề cao những cách hành xử văn minh khi tham gia giao thông thông qua lăng kính của giới trẻ, góp phần xây dựng một môi trường giao thông lành mạnh và tốt đẹp hơn.

1. Đối tượng tham gia: Mọi đối tượng là công dân Việt Nam hoặc công dân nước ngoài, sinh sống và làm việc hợp pháp tại Việt Nam.

2. Hình thức dự thi:

Thí sinh tham gia sẽ sản xuất phim ngắn/video clip về các cách hành xử văn minh khi tham gia giao thông. Thông qua tác phẩm của mình, mỗi thí sinh phải truyền được cảm hứng về văn hoá giao thông văn minh đến người xem cũng như thể hiện được ý thức, thái độ tuân thủ tuyệt đối về các nguyên tắc giao thông của bản thân.

3. Giải thưởng:

Thí sinh tham gia cuộc thi sẽ có cơ hội nhận được các giải thưởng lớn từ Ban tổ chức, bao gồm:

  • 01 giải Nhất: 70 triệu VNĐ
  • 01 giải Nhì: 30 triệu VNĐ
  • 01 giải Ba: 20 triệu VNĐ
  • 01 giải được bình chọn nhiều nhất từ khán giả: 10 triệu VNĐ

5. Thời gian cuộc thi:

  • 27/09/2018: Công bố Cuộc thi và mở đơn đăng ký
  • 01/10/2018: Nhận bài dự thi
  • 08/10/2018: Mở cổng bình chọn
  • 04/11/2018: Đóng cổng nộp bài
  • 15/11/2018: Đóng cổng bình chọn
  • 22/11/2018: Công bố kết quả

6. Cách thức tham gia:

  • Bước 1: Đăng ký dự thi tại link:https://goo.gl/LzkcM4, gửi link bài dự thi qua email toithaydoi@gmail.com hoặc qua fanpage cuộc thi https://www.facebook.com/toibiet.toithaydoi/
  • Bước 2: Kiểm duyệt bài dự thi và đăng trên fanpage cuộc thi.
  • Bước 3: Kêu gọi bình chọn trên bài dự thi đăng tải chính thức trên fanpage.

7. Liên hệ Ban tổ chức Cuộc thi:

  • Điện thoại: (84 4) 7307 7979 (máy lẻ: 62900)

(Từ 9h00 đến 17h00 các ngày thứ 2 đến thứ 6)

Với thông điệp “Thay đổi để giao thông văn minh”, ngoài giải thưởng giá trị, đây còn là cơ hội để các thí sinh ở mọi lứa tuổi, đặc biệt các bạn trẻ được thể hiện sức sáng tạo và tài năng của bản thân. Một hành động đẹp hôm nay của các bạn sẽ tạo ra sức ảnh hưởng tích cực đến mọi người xung quang và thay đổi cộng đồng tham gia giao thông trong tương lai!

Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

Ms. Nghiêm Thị Thanh Huyền

Phụ trách truyền thông dự án

Điện thoại: 0909966096

Email: nthuyen@idmedia.vn