Với thông điệp “Chung tay vì một môi trường giao thông Việt Nam an toàn”, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã xây dựng chương trình hợp tác bền vững về ATGT (được ký kết lần đầu tiên vào ngày 04/02/2015) nhằm phối hợp thực hiện các hoạt động nghiên cứu, tuyên truyền, đào tạo về lĩnh vực ATGT; chia sẻ kinh nghiệm về quản lý và phát triển giao thông đô thị. Năm 2015, Ủy ban ATGT Quốc gia và VAMM đã thống nhất thành lập Quỹ nghiên cứu ATGT xe máy tại Việt Nam để hỗ trợ kinh phí cho những nghiên cứu khoa học liên quan đến xe máy nhằm đề ra các giải pháp giúp cho người sử dụng xe máy an toàn, hiệu quả và thân thiện hơn.
Quỹ nghiên cứu ATGT xe máy trong 2 năm 2015, 2016 đã hoạt động hiệu quả thông qua việc tài trợ thực hiện 04 nghiên cứu với chủ đề trọng tâm tập trung vào giao thông đô thị và an toàn giao thông cho học sinh. Kết quả các nghiên cứu đã cung cấp những thông tin quan trọng về hiện trạng giao thông đô thị cũng như giải pháp bảo đảm ATGT xe máy tại các tỉnh/thành phố triển khai nghiên cứu.
Xe máy hiện đang được sử dụng như một phương tiện đi lại chủ yếu của người dân Việt Nam, chiếm hơn 85% tổng số phương tiện giao thông hiện đang hoạt động trên cả nước. Trong điều kiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ở Việt Nam còn chưa phát triển do nguồn ngân sách hạn hẹp, vận tải công cộng còn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, trong khi việc sử dụng ô tô còn đắt và gặp nhiều khó khăn trong lưu thông do hạn chế của kết cấu hạ tầng, xe máy là một phương tiện có chi phí hợp lý, tính cơ động cao, linh hoạt trong đi lại, góp phần phát tiển kinh tế của đất nước, cải thiện chất lượng cuộc sống của đại bộ phận người dân và trở thành phương tiện giao thông không thể thiếu trong đời sống xã hội ở Việt Nam hiện nay.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm kể trên, với số lượng tham gia giao thông đông đảo thì nguy cơ tai nạn giao thông cao nhất cũng xuất từ việc sử dụng và điều khiển xe máy. Một phần nguyên nhân là do người sử dụng phần nhiều chưa được đào tạo kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn một cách đầy đủ, hoặc hiểu biết Luật những vẫn không chấp hành do thiếu hiểu biết về văn hóa giao thông… Trên thế giới, người đi xe máy luôn được xếp vào dạng dễ bị tổn thương do tính năng an toàn chưa cao của xe máy (với tốc độ thiết kế khá cao trong khi tính năng an toàn thấp hơn ô tô). Theo thống kê tại Việt Nam, tai nạn giao thông đối với người đi xe máy chiếm hơn 70% số vụ tai nạn giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, tính linh hoạt, cơ động của xe máy là thế mạnh song cũng tạo nên nhiều vấn đề về trật tư an toàn văn minh đô thị như đỗ xe tùy tiện trên vỉa hè, dừng đỗ sai quy định, đi xe máy trên vỉa hè, lấn làn, đỗ xe trong nhà, vượt đèn đỏ…. Khả năng cơ động của xe máy cũng khiến nhiều người dân lạm dụng xe máy, sử dụng xe máy vào nhiều chuyến đi mà họ hoàn toàn có thể đi bộ hoặc đi xe đạp…
Trong điều kiện của Việt Nam, khi thu nhập còn chưa cao và khả năng đáp ứng của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông cho ô tô còn hạn chế, xe máy hiện nay vẫn là phương tiện đi lại thiết yếu của người dân, và một yêu cầu cấp bách là cần khai thác tối đa lợi thế của xe máy, trong khi giảm thiểu tối đa những yếu điểm của xe máy.
Xuất phát từ thực trạng và yêu cầu thực tế trên, Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội VAMM đã thống nhất lựa chọn và tài trợ kinh phí nghiên cứu khoa học năm 2017 với chủ đề “Vai trò của xe máy trong hiện tại và tương lai tại Việt Nam”.
Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia và VAMM trân trọng mời các Trường Đại học, các Viện Nghiên cứu, các Doanh nghiệp, Tổ chức quan tâm tham gia gửi Mẫu đăng ký nghiên cứu về chủ đề trên tới địa chỉ Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia và Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam trước 17h00 ngày 23/10/2017 qua địa chỉ hòm thư ntsc.vn@gmail.com và sr_hk_dung@honda.com.vn. Mẫu đăng ký và hướng dẫn chi tiết được gửi kèm theo theo phụ lục.
Đề nghị quý cơ quan, đơn vị quan tâm, dành thời gian để chuẩn bị đề xuất chi tiết, chuyển những ý tưởng tốt thành giải pháp nghiên cứu cụ thể, nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, cải thiện tình trạng giao thông ở Việt Nam, phát huy được thế mạnh của xe máy trong điều kiện Việt Nam.
Nơi nhận:
– Như trên; – PCT Chuyên trách (để b/c); – Lưu VT, THM (3b). |
CHÁNH VĂN PHÒNG
Nguyễn Trọng Thái |
Ghi chú:
Để quý cơ quan hiểu rõ hơn về định hướng của nghiên cứu, Ban tổ chức sẽ tổ chức buổi họp định hướng, hướng dẫn cụ thể về chủ đề nghiên cứu dự kiến vào 8h30 ~ 10h30, ngày 25/10/2017. Thư mời tham gia buổi họp này sẽ được gửi đến cho quý cơ quan, cá nhân qua e-mail sau khi chúng tôi nhận được đơn đăng ký từ phía quý vị.
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ đ/c Nguyễn Thái Sơn, Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, số điện thoại: 097 561 6892, hoặc Hiệp hội VAMM, chị Hoàng Kim Dung, số điện thoại: 0914 994 035.