Ngày 12/10 vừa qua, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) phối hợp với Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia 389 tổ chức hội thảo với chủ đề “Phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là xe điện, xe máy, phụ tùng xe máy – Thực trạng và giải pháp” nhằm tìm giải pháp cho vấn đề hàng giả hàng nhái nói chung, xe máy, xe điện và phụ tùng xe máy nói riêng, đồng thời đi sâu hơn về vấn đề kinh doanh hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập hiện nay.
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái không còn là một vấn đề xa lạ với xã hội hiện đại, song, thực trạng này vẫn gây ra nhiều nhức nhối trong cộng đồng người tiêu dùng Việt Nam khi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn tiềm tàng trong rất nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả ngành công nghiệp sản xuất, kinh doanh xe máy.
Bên cạnh những phát triển tích cực, ngành công nghiệp sản xuất xe máy cũng phải đối mặt với vấn đề nan giải, chính là vấn nạn về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ là xe điện, xe máy, phụ tùng xe máy. Vấn nạn này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, mà quan trọng hơn, dưới góc độ kinh tế, hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang làm phương hại rất lớn đến cả lợi nhuận và uy tín của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, tạo tác động tiêu cực đến quyết định đẩy mạnh đầu tư của các doanh nghiệp.
Bà Đại Khả Quỳnh – Trưởng Ban Sở hữu trí tuệ, VAMM cho biết, với mục đích trục lợi, các đơn vị sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đã bỏ qua các chi phí đầu tư để phát triển thương hiệu, chất lượng, kiểu dáng sản phẩm, thay vào đó lợi dụng tên tuổi và sự đầu tư sẵn có của các nhà sản xuất khác để sản xuất, kinh doanh các sản phẩm làm giả, làm nhái của mình. Trong năm 2021, VAMM đã phối hợp cùng cơ quan chức năng, phát hiện và xử lý thành công 394 trường hợp bán hàng giả, hàng nhái. Loại sản phẩm hay bị làm giả là nan hoa, dây phanh, lọc gió, tem đề can, bi văng, dây công tơ mét, dầu máy…
VAMM còn cho biết thêm, hiện nay các thành viên của Hiệp hội đều chưa sản xuất/nhập khẩu xe điện để bán tại thị trường Việt Nam nhưng các mẫu xe điện gắn mác “xe máy điện Honda”, “xe máy điện Vespa” lại được bán công khai tại nhiều cửa hàng, sàn thương mại điện tử. Không chỉ xe điện mà các dòng xe nổi tiếng của các hãng cũng bị làm nhái rất phổ biến và bán ra với mức giá cực rẻ để thu hút người dùng
Về dài hạn, vấn đề này làm giảm chỉ số xếp hạng môi trường đầu tư của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do nổi bật như CPTTP, EVFTA, trong đó việc bảo hộ thực thi quyền sở hữu trí tuệ luôn là một trong những nội dung quan trọng của cam kết”, ông Nguyễn Đức Lê – Cục phó Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) bày tỏ
Và trước hiện trạng đã nêu, để xử lý vấn nạn này, các chuyên gia cho rằng, cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp và đơn vị có chuyên môn. Đồng thời, cần có những quy định pháp luật chặt chẽ hơn, chế tài xử phạt nặng hơn, cũng như có thêm những công cụ chính sách mạnh mẽ để chấm dứt hàng giả, hàng nhái.